Sự trao đổi chất và giảm chất béo

Sự trao đổi chất và giảm chất béo

Nếu bạn biết ai đó đang cố gắng giảm cân và lấy lại vóc dáng, chắc chắn bạn đã từng nghe những câu như “Tôi chỉ ăn một bữa một ngày để giảm cân” hoặc “Tôi sợ nếu tôi ăn, tôi sẽ tăng. trọng lượng ”nhưng đáng buồn thay, chính sự nhầm lẫn này lại khiến nhiều người lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.

sự trao đổi chất và giảm chất béo

Mọi người trên thế giới vẫn tin rằng ăn sáng, hoặc thậm chí ba bữa một ngày sẽ khiến họ tăng cân. Trên thực tế, miễn là họ ăn đúng loại thực phẩm và tập thể dục, thì ba bữa ăn bình thường hoặc sáu bữa ăn nhỏ mỗi ngày sẽ thực sự có tác dụng tốt hơn với quá trình trao đổi chất của họ hơn là ăn sai số lượng hoặc ăn không đủ một cách thường xuyên.

Bạn hiểu thế nào là trao đổi chất

Chúng ta cần hiểu cách thức hoạt động của quá trình trao đổi chất liên quan đến việc giảm cân. Tại sao lại có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, phát triển ung thư hoặc tiểu đường khi tất cả những gì bạn phải làm là thực hiện một vài thay đổi nhỏ và sống một cuộc sống lành mạnh?

Đầu tiên, tốc độ trao đổi chất của một người được xác định bởi số lượng và kích thước của các tế bào hô hấp làm tổn hại đến mô của cơ thể và cường độ của quá trình trao đổi chất trong các tế bào này. Hai yếu tố này kết hợp lại là yếu tố tạo nên nền tảng sinh lý của lượng năng lượng (calo) mà cơ thể sử dụng.

Xem thêm  Thực đơn Thực phẩm ăn kiêng Atkins

Năng lượng phải cân bằng trong sự trao đổi chất và giảm chất béo

Hãy nhớ rằng năng lượng không thể được tạo ra hoặc phá hủy, chúng chỉ thay đổi. Như chúng ta đã biết, năng lượng tiềm tàng đến từ các loại thực phẩm chúng ta ăn. Khi nói về giảm cân, có ba thành phần của năng lượng cân bằng, bao gồm lượng calo nạp vào, lượng calo dự trữ và lượng calo tiêu thụ.
Cách thức hoạt động là nếu lượng calo nạp vào bằng với lượng calo tiêu thụ (đốt cháy), thì sẽ có sự cân bằng và trọng lượng của cơ thể được ổn định.

Mặt khác, nếu có sự mất cân bằng, gây ra bởi lượng thức ăn được ăn nhiều hơn lượng thức ăn bị đốt cháy, thì năng lượng sẽ bị phá hủy hay nói cách tốt hơn là được lưu trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể.

Điều quan trọng cần nhớ là bạn có thể đang ăn một chế độ ăn kiêng được coi là ít chất béo và vẫn tăng cân. Lý do là hầu hết chất béo trong chế độ ăn uống được lưu trữ trong khi cơ thể đang đốt cháy carbohydrate và protein để tạo năng lượng.
Vấn đề là khi một người tăng cân, lượng chất béo tăng lên sẽ trở thành năng lượng dự trữ cho đến khi sự cân bằng calo là âm. Để điều đó xảy ra, lượng calo đốt cháy cần phải vượt quá số calo tiêu thụ, bất kể hàm lượng chất dinh dưỡng đa lượng là bao nhiêu.

Sự trao đổi chất và giảm chất béo

Trao đổi chất là tốc độ cơ thể sử dụng năng lượng để hỗ trợ các chức năng cơ bản cần thiết để duy trì sự sống. Sự trao đổi chất này bao gồm ba phần, bao gồm hoạt động thể chất (20%), Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm, còn được gọi là TEF (10%), và Tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi hoặc REM (70%).
Hoạt động thể chất là lượng năng lượng mà cơ thể bạn đốt cháy trong các hoạt động bình thường hàng ngày, bao gồm làm việc nhà, giải trí, làm việc, tập thể dục, v.v.

Xem thêm  Giảm cân bằng phẫu thuật dạ dày

Rõ ràng, một người hoạt động thể chất sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn một người ít vận động. TEF tính đến năng lượng được sử dụng để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, năng lượng này sẽ khác nhau tùy thuộc vào thành phần bữa ăn.
Khi một người ăn quá nhiều, TEF sẽ tăng lên vì phải tiêu hóa nhiều thức ăn hơn. Đây là nơi mà quá trình trao đổi chất trở nên rất thú vị và là nguyên nhân gây ra nhiều sự nhầm lẫn.

Một pound tương đương với 3.500 calo, vì vậy hãy giả sử một người tiêu thụ nhiều hơn 3.500 calo so với bình thường. Cá nhân đó sẽ không tăng một pound vì TED được tính đến nhưng nếu cắt giảm 3.500 calo khi cố gắng giảm cân, thì TEF sẽ giảm vì sẽ có ít chất dinh dưỡng hơn để xử lý.

Nhịn ăn có phải cách tốt để giảm cân

Kết quả là với mức tiêu hao năng lượng sẽ giảm xuống, có nghĩa là cá nhân sẽ giảm được ít hơn một pound trọng lượng. Nói cách khác, bằng cách cắt giảm quá nhiều thức ăn, TEF không thể hoạt động như nó được thiết kế. Bây giờ, hãy nhớ rằng bạn không thể đi loanh quanh để ăn một đống đồ ăn vặt.
Xét cho cùng, lượng calo bạn tiêu thụ cần phải là thực phẩm lành mạnh nhưng điều này có nghĩa là khi bạn không ăn, bạn đang thực sự chống lại cơ thể trong việc chống lại sự tăng cân chứ không phải ngược lại.

Điều xảy ra nhiều lần là những người ăn kiêng sẽ hạn chế lượng nạc giảm cân bằng các bài tập cường độ cao để cơ bắp phát triển cần duy trì nhiều protein hơn. Khi điều này xảy ra, cơ thể buộc phải sử dụng nhiều năng lượng hơn từ các chất béo dự trữ. Nếu bạn muốn thúc đẩy quá trình trao đổi chất có hiệu quả, bạn có thể thực hiện một số bước đơn giản:

  • Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để tăng cường trao đổi chất * Bằng cách ăn các bữa ăn nhỏ hơn và thường xuyên hơn, bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của mình
Xem thêm  Sai lầm thường gặp của người ăn kiêng Atkins

Chất béo có trong cơ thể bao nhiêu thì đáng lo ngại

Mặc dù bạn cần ăn những thực phẩm lành mạnh, nhưng các nghiên cứu đã chứng minh rằng điều quan trọng nhất là trọng lượng cơ thể của một người được quy cho chất béo là bao nhiêu.
Hãy nhớ rằng, chất béo dư thừa là những gì liên quan đến các vấn đề sức khỏe lớn. Do đó, điều quan trọng là bạn phải duy trì cân nặng hợp lý nhưng điều quan trọng hơn là bạn phải theo dõi tỷ lệ mỡ trên cơ.

Ví dụ: một người phụ nữ cao 1.6m cơ thể chỉ nặng 57 kg nhưng có tỷ lệ mỡ trong cơ thể là 27%, điều này không tốt. Người này đã chăm chỉ ăn kiêng, đồng thời tiếp tục tập thể dục nhịp điệu. Tuy nhiên, phần lớn những gì cô ấy mất đi là không phải mỡ mà là cơ. Mặc dù cân nặng này được coi là lý tưởng cho chiều cao của cô ấy, nhưng tỷ lệ mỡ trên cơ thể của cô ấy lại quá cao.

Hãy nhớ rằng bạn đang nắm quyền kiểm soát và cần phải đưa ra quyết định để làm điều gì đó tốt cho bản thân. Vì vậy, bây giờ là lúc để kiểm soát điều đó và chiến đấu để sống một lối sống tinh gọn và lành mạnh.

Ăn kiêng Atkins

5/5 (1 Review)

Add Comment