Kẽm có trong thực phẩm nào có tác dụng gì

Kẽm có trong thực phẩm nào có tác dụng gì

Kẽm là một khoáng chất được tìm thấy trong hầu hết các tế bào trong cơ thể con người, mặc dù có tầm quan trọng vậy, nhưng khoáng chất này thường được coi là hiển nhiên và ít được chú trọng tới. Nhiều người thường nhớ đến kẽm khi bị cảm lạnh hoặc đau họng. Những người này uống thuốc bổ sung kẽm và viên ngậm để điều trị cảm lạnh hoặc viêm họng.

Kẽm có trong thực phẩm nào

Tuy nhiên, họ nên nhớ rằng kẽm sẽ không chữa khỏi những căn bệnh này. Khoáng chất này chỉ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để cảm lạnh không phát triển thành bệnh nghiêm trọng hơn. Ngoài những lợi ích sức khỏe này, kẽm được tìm thấy trong nhiều nhóm thực phẩm và rất quan trọng để nuôi dưỡng làn da, thúc đẩy các chức năng của hệ thống sinh sản.

Kẽm có trong thực phẩm nào?

Là một nguyên tố tự nhiên, kẽm được tìm thấy trong thực phẩm như hàu (một trong những nguồn cung cấp kẽm cao nhất), gan, thịt gà, gà tây, các sản phẩm từ sữa và nhiều loại khác. Khoáng chất này là một yếu tố quan trọng trong chế độ ăn uống ngày nay. Tuy nhiên, lượng kẽm quá ít hoặc quá cao đều có thể gây hại.

Xem thêm  Tóc thưa mỏng phải làm sao

Thiếu kẽm có thể dẫn đến suy giảm vị giác, hệ miễn dịch kém và các vấn đề về da. Các triệu chứng khác có thể bao gồm tiêu chảy, rụng tóc, mệt mỏi, vết thương chậm lành, vô sinh và giảm tăng trưởng ở trẻ sơ sinh. Mặt khác, hàm lượng kẽm cao có thể gây chuột rút, thiếu máu, thay đổi mức cholesterol, mất ham muốn tình dục, liệt dương và chóng mặt. Hàm lượng kẽm phù hợp có thể cải thiện chức năng não và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Các lợi ích khác của kẽm có thể bao gồm:

• Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa và tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate và tổng hợp protein;
• Nó quan trọng trong việc điều hòa sự phát triển của tế bào, chuyển hóa năng lượng
• Có thể giúp bảo vệ tuyến tiền liệt khỏi ung thư.

Uống bao nhiêu kẽm 1 ngày thì đủ:

Lượng kẽm được khuyến nghị hàng ngày ở mỗi người là 15 miligam mỗi ngày, nhưng các nghiên cứu y tế gần đây cho thấy mọi người có thể dùng tới 40 miligam mỗi ngày. Uống bổ sung kẽm rất quan trọng vì các nghiên cứu y tế cho thấy khoáng chất này không được lưu trữ trong cơ thể và mọi người cần phải dùng liều tối thiểu mỗi ngày.

Nam giới cần nhiều kẽm hơn phụ nữ vì tinh dịch của nam giới chứa lượng kẽm nhiều hơn khoảng 100 lần so với lượng kẽm được tìm thấy trong máu. Một người đàn ông càng hoạt động tình dục nhiều thì càng cần nhiều kẽm. Mức phụ cấp hàng ngày được đề xuất cho người lớn cao hơn 1/3 so với phụ nữ. Các báo cáo sức khỏe gần đây cho thấy kẽm rất cần thiết để giúp các cặp vợ chồng giải quyết tình trạng hiếm muộn. Liều lượng kẽm 50 mg một ngày có thể làm tăng sản xuất tinh dịch và cải thiện khả năng sinh sản. Việc bổ sung này có lợi trong việc thụ thai bằng cách ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể.

Xem thêm  Thế nào là một cơ thể khỏe mạnh

Mặc dù tầm quan trọng của kẽm là khá lớn, nhưng những người muốn bổ sung kẽm trong chế độ thực phẩm của mình nên tìm lời khuyên của bác sĩ và các chuyên gia y tế khác trước khi bổ sung kẽm. Bổ sung kẽm có thể giúp cân bằng việc cung cấp kẽm và các khoáng chất quan trọng khác mà cơ thể có thể thiếu. Điều quan trọng là phải bổ sung đúng liều lượng và kết hợp với chế độ ăn uống dinh dưỡng và tập thể dục.

Kết luận:

Một lối sống lành mạnh luôn phải là nền tảng của một sức khỏe tốt. Nhớ đọc nhãn các loại vitamin tổng hợp và thực phẩm chức năng trước khi dùng. Điều quan trọng là phải biết thành phần và chất lượng của thuốc đang dùng. Hiểu được lợi ích của kẽm và các vitamin và khoáng chất khác có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và cuộc sống hạnh phúc hơn.

0/5 (0 Reviews)

Add Comment